วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เครื่อง 2J บริโภค LPG



BWM E462JZ-GTE VVT-i + LPG SETUP BY TORNTO
















"ทำไม...ราคาน้ำมันถึงแพงขนาดนี้" นี่คือคำถามที่หลายคนพูดออกมา และผมเชื่อว่าคุณทั้งหลายต้องเป็นหนึ่งในนั้น และไม่ว่าราคาของมันจะแพงขึ้นอย่างไร สุดท้ายเรายังคงต้องใช้รถอยู่ดี แบบนี้คงหนีไม่พ้นการพึ่งพาพลังงานทดแทน และ BMW E46 คันนี้เช่นกัน ถึงแม้เขาจะบ้าพลังอย่างไร แต่เรื่องของความประหยัด ยังคงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เขาต้องการเช่นกัน



ภายนอก M3 CSL









ความโดดเด่นของภายนอกเป็นสิ่งแรกที่หลายคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะใน E46 คันนี้ เจ้าของจัดการนำมาตกแต่งเพิ่มความไฉไลและไฮโซมากกว่าเดิม ตั้งแต่ด้านหน้าที่จัดการนำกันชน M3 CSL มาใช้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นอกจากความดุดันของรูปลักษณ์ที่แฝงความสปอร์ตมากขึ้นแล้ว ความหรูหรายังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผสมผสานอยู่ในชุดกันชนตัวนี้ ซึ่งชุดแต่งดังกล่าวยังมีชุดฝากระโปรงหน้าและสปอยเลอร์หลังอีกด้วย แต่ในช่วงที่ถ่ายชุดแต่งดังกล่าวยังไม่เสร็จแบบนี้ เลยอดเห็นซะงั้น



ภายในเรียบง่ายด้วยเกจ์วัด





ความสะดวกสบายคือประเด็นหลักที่เจ้าของรถคันนี้ต้องการ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามแบบรถซิ่งปัจจุบันคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดี แต่ถ้าหากไม่มีอะไรเลย คงไม่ถูกใจเท่าไหร่ สุดท้ายจึงต้องจบที่การติดตั้งชุดเกจ์วัดของ HKS ที่คอนโซลหน้า ประกอบด้วย วัดบูสต์ วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง ส่วนมุมขวาถูกแปะไว้ด้วยวัดรอบ PIVOT เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คอนโซลหน้าที่หรูหราของ E46 แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายความสปอร์ต




เครื่อง 2J บริโภค LPG




ความแรงจากเครื่องยนต์นี่ซิ ที่เจ้าของรถปรารถนา จึงเข้าไปปรึกษาน้าทร จากสำนัก TORNTO จนได้ทางออกว่าน่าคบหากับเครื่องรุ่นใหม่ให้สมฐานะ E46 โดยเครื่องที่น้าทรจัดให้ เป็นค่ายถนัดจาก TOYOTA ในรหัส 2JZ-GTE VVT-i ซึ่งถอดมาจาก ARISTO พร้อมกับระบบเกียร์แบบ TRIPTRONIC ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการแบบเดียวกับของเดิม แต่เครื่องยนต์ตัวนี้ไม่ได้มีการโมดิฟายเพิ่มเติม เพราะเจ้าของยังต้องการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย




เมื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นประเด็นหลักของรถคันนี้ ความประหยัดจึงเป็นอีกสิ่งที่ต้องควบคู่กันไป ทางสำนัก TORNTO จึงแนะนำให้คบหาเชื้อเพลิงชนิดใหม่ภายใต้ชื่อ LPG ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นเมื่อทำการจูนให้เหมาะสม แน่นอนว่าพละกำลังที่ออกมาต้องไม่ธรรมดา





สำหรับอุปกรณ์เชื้อเพลิง LPG ในรถคันนี้ ทางสำนัก TORNTO เลือกใช้ชุดแก๊สหัวฉีดของ AC จากโปแลนด์ พร้อมทำการจัดหม้อต้มใหม่ให้เหมาะสมกับแรงม้าเครื่องยนต์ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ KME สีทอง ซึ่งสามารถรองรับแรงม้าได้สูงถึง 320 แรงม้า ส่วนชุดถังบรรจุก๊าซเลือกใช้ขนาด 64 ลิตรของ METAL MATE ส่วนสวิตช์ควบคุมการทำงานของระบบแก๊ส เป็นแบบอัตโนมัติ เวลาสตาร์ทจะใช้น้ำมัน และเมื่ออุณหภูมิที่วัดจากหม้อต้มตรงตามที่ตั้งไว้ (ประมาณ 80 ํC ) ระบบจะทำการเปลี่ยนไปใช้แก๊สโดยอัตโนมัติ


ช่วงล่างยุโรปต้อง BILSTINE



เมื่อเครื่องยนต์ลงตัวแล้ว สิ่งที่ตามมาคือระบบช่วงล่างจะสามารถรองรับพละกำลังเครื่องยนต์ซึ่งมีความแรงเฉียด 300 แรงม้าได้หรือไม่ และคำตอบที่ลงตังสุดคือการเปลี่ยนระบบรองรับการสั่นสะเทือนใหม่ โดยเจ้าของรถเลือกใช้โช้คอัพของ BILSTEIN พร้อมจับคู่ด้วยสปริง H&R เท่านั้นยังไม่พอ เพราะมีบู๊ชช่วงล่างที่เปลี่ยนไปใช้แบบยูรีเทน เพื่อความกระชับในการขับขี่ ได้แก่ บู๊ชกันโคลงหน้าหลัง บู๊ชปีกนกหน้า และบู๊ชอาร์มหลัง ซึ่งบู๊ชเหล่านี้เป็นฝีมือคนไทยทั้งสิ้น

ทางด้านล้อแม็ก แน่นอนว่าต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่กำเนิดมาเพื่อ BMW โดยเฉพาะ ซึ่งคันนี้เลือกใช้ล้อขอบ 18 นิ้ว ของ HAMANN เคียงคู่กับยาง DUNLOP ส่วนระบบเบรกในด้านหน้า จัดการแปลงชุดเบรกของ GTO มาใช้ ในขณะที่ด้านหลัง เป็นชุดเบรกของ SKYLINE R32

1 ความคิดเห็น:

forbe กล่าวว่า...

แนะนำเวป
http://www.thaiacclub.com